image banner
Cán bộ và nhân dân thôn Đông Chiền, xã Hồng Quang thi đua học và làm theo lời Bác dạy
Lượt xem: 3977

Những năm qua, thôn Đông Chiền, xã Hồng Quang xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong công tác xây dựng Đảng. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong suy nghĩ và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng Đảng, chính quyền và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

anh tin bai

 

Thôn Đông Chiền được sáp nhập từ 2 xóm: xóm Đông và xóm Chiền từ năm 2022, là một thôn thuần nông nằm ở phía Bắc của huyện Nam Trực, với diện tích đất tự nhiên là 55 ha, có 238 hộ gia đình, với 770 nhân khẩu. Thôn có một Chi bộ Đảng với 47 Đảng viên. Nhìn lại quá trình lịch sử thôn Đông Chiền tự hào về truyền thống cách mạng, truyền thống hiếu học; cán bộ và nhân dân trong thôn có truyền thống đoàn kết, cần cù sáng tạo trong lao động.

          Nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, những năm qua cấp ủy chi bộ, chính quyền cơ sở thôn Đông Chiền luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cụ thể hóa các Chỉ thị, Nghị quyết, kế hoạch của cấp trên để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Chi bộ tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với từng người, trọng tâm của việc làm theo là các công việc cụ thể của phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu,… Với tâm niệm việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, mỗi cán bộ, đảng viên trong thôn đã khéo léo tuyên truyền, vận động người dân hiểu việc làm của chính quyền địa phương đều xuất phát từ lợi ích của dân. Chi bộ phân công từng đảng viên đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đồng thời là một tuyên truyền viên về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo hướng đi vào chiều sâu, phù hợp với tình hình của Chi bộ và cơ sở. 

 

anh tin bai

 

          Đến nay, việc học tập và làm theo Bác ở thôn Đông Chiền, xã Hồng Quang đã trở thành phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo gắn với thực tiễn cuộc sống. Tiêu biểu như: Chi Hội phụ nữ thôn đã hiện thực hóa Chỉ thị số 05-CT/TW bằng các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “5 không, 3 sạch”…, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, tổ chức trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa do hội phụ nữ quản lý, hình thành các câu lạc bộ dân vũ, câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, câu lạc bộ không sinh con thứ 3. Ban Công tác Mặt trận thôn triển khai hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tích cực tham gia hưởng ứng đòng góp xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, “Ngày vì người nghèo”. Chi đoàn Thanh niên thôn đã tổ chức phong trào “Tuổi trẻ thi đua chung tay xây dựng nông thôn mới”, chi đoàn thanh niên thôn đã huy động được 520 triệu đồng hỗ trợ xây dựng sân thể thao, đèn chiếu sáng và các thiết chế văn hoá phục vụ công tác sinh hoạt cộng đồng của nhân dân. Huy động đoàn viên, thanh niên làm vệ sinh môi trường, tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”. “Uống nước nhớ nguồn” và “Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ”, phong trào “Hiến máu tình nguyện”. Chi hội Cựu chiến binh coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phát huy truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội cụ Hồ” cho cán bộ, hội viên; giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ, phát động các phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, “Cựu chiến binh gương mẫu”; xây dựng các tuyến đường cây xanh tự quản …; Chi hội Nông dân vận động hội viên tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, luôn thực hiện tốt phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, chung tay góp sức thực hiện thắng lợi các tiêu chí xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; Chi hội Người cao tuổi đẩy mạnh phong trào thi đua tuổi cao gương sáng, nhiệt tâm, nhiệt huyết tuyên truyền xây dựng các phong trào của địa phương.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác còn được thể hiện thông qua những việc làm cụ thể, đặc biệt là trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhân dân làm Nhà nước hỗ trợ”, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn đã tự nguyện hiến đất, góp đất làm đường giao thông, hàng trăm ngày công, huy động xã hội hóa tổng số tiền trên 4,8 tỷ đồng đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, chỉnh trang khu dân cư như: mở rộng đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao, hệ thống thủy lợi nội đồng…

 

anh tin bai

 

    Đến nay, 100% hệ thống đường giao thông nông thôn đều được nhựa hóa và bê tông hóa; 100% các tuyến đường được lắp đặt điện chiếu sáng, camera an ninh công cộng; 100% đường nội đồng được kiên cố hóa; bê tông hóa 1.200 mét kênh cấp 3; Phân loại rác thải tại nguồn khu dân cư, môi trường “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Nhà Văn hóa thôn có diện tích 450 m2 đảm bảo sinh hoạt cộng đồng cho hàng trăm người với đầy đủ các tràn thiết bị và công trình phụ trợ. Sân vận động của thôn có diện tích 2.500 m2 làm sân bóng đá, cầu lông, xà đơn, xà kép phục vụ người dân tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe. Các câu lạc bộ thể dục, thể thao hoạt động thường xuyên tại nhà văn hóa.

    Sản xuất nông nghiệp ứng dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, máy móc vào sản xuất, hình thành các cánh đồng mẫu lớn; vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, xây dựng các mô hình vườn mẫu gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình, đồng thời mở thêm các ngành nghề, dịch vụ tạo nguồn thu nhập ổn định. Một số hộ đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như hộ các ông: Nguyễn Quý Cầm trồng quất, đào cảnh; Nguyễn Quý Đạt trồng cây ăn quả; Nguyễn Doãn Thu trồng hoa lan; Nguyễn Duy Hoan đầu tư chăn nuôi,… cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Hiện nay thôn không còn hộ nghèo đa chiều không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội; có 98% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, trong đó gia đình văn hóa 3 năm liên tục đạt 92,7%. Thu nhập bình quân của người dân trong thôn đạt 90 triệu đồng/người/năm, trên 95% người dân tham gia bảo hiểm y tế, 100% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

 

anh tin bai

 

    Thi đua, làm theo lời Bác dạy, thôn Đông Chiền trở thành đơn vị điển hình trong xây dựng nông thôn mới của huyện Nam Trực, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn huyện. Trong suốt quá trình xây dựng nông thôn mới, thôn Đông Chiền vinh dự khi nhiều lần đón các đoàn của tỉnh, Trung ương về kiểm tra, thẩm định, đánh giá cao và ghi nhận công sức của cán bộ, nhân dân trong thôn. Thôn Đông Chiền được UBND tỉnh Nam Định công nhận danh hiệu làng văn hoá năm 2001; UBND huyện công nhận là khu dân cư văn hoá nông thôn mới năm 2017.

    Thiết thực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở thôn Đông Chiền đã góp phần tích cực củng cố, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tạo niềm tin vững chắc cho nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương trong quá trình hiện thực hoá các mục tiêu chính trị - kinh tế - văn hoá - xã hội của địa phương. Đông Chiền xứng đáng trở thành “miền quê đáng sống”. Năm 2023, Cán bộ và Nhân dân thôn Đông Chiền đã vinh dự được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023./.

Nguồn: Trang TTĐT huyện Nam Trực

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisementanh tin bai

anh tin bai

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hồng Quang - Nam Trực
Địa chỉ: xã Hồng Quang - huyện Nam Trực- tỉnh Nam Định
Email: xahongquang.ntc@namdinh.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang